Cửa Ngõ Phía Đông Dần Được Định Hình Rõ Nét

(ĐTTCO) - Khu Đông TPHCM với hàng loạt dự án hạ tầng kỹ thuật, xã hội đang dần hình thành rõ nét, cùng với chủ trương nâng cấp khu vực này thành “đô thị sáng tạo”, đã tạo nên bộ mặt mới cho quận ven nhằm giảm tải bớt cho khu vực trung tâm.

Có bệnh viện, dễ giãn dân


“Bệnh viện Ung bướu TPHCM (cơ sở 2) trong ấp Cây Dầu, phường Tân Phú (quận 9) đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để lắp đặt những trang vật dụng, máy móc, huấn luyện đội ngũ quản lý, điều hành để sẵn sàng đón những bệnh nhân trước hết vào quý II-2019” - Đó là hứa hẹn của bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM khi trao đổi với ĐTTC về sản phẩm hạ tầng xã hội có tính chất đột phá cho vùng này.
Đô thị sáng tạo có chung đặc điểm là nơi chú ý con người, chất xám, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo… được tương trợ bằng các nền tảng cơ sở hạ tầng thuận tiện, thân thiện. Khu đô thị sáng tạo còn là nơi thực hiện các mô hình thử nghiệm những chính sách ở các quận-huyện trên địa bàn TP, vốn trước đây nặng về thực hiện theo mệnh lệnh cấp trên, nay được trực tiếp đóng góp ý kiến.
PGS.TS Huỳnh Thành Đạt,
Giám đốc đại học Quốc gia TPHCM Theo bác sĩ Bỉnh, công trình có tổng mức triển khai 5.845 tỷ đồng, quy mô một.000 giường bệnh được thiết kế trên diện tích 55.594m2, với tổng diện tích sàn hơn 120.000m2. Bệnh viện có 10 tầng cao và 2 tầng hầm, với các khu điều trị: khoa khám bệnh và điều trị ngoại trú, khu điều trị nội trú, khu kỹ thuật nghiệp vụ, khu hành chính quản trị, bãi đậu xe và sân đậu trực thăng phục vụ công tác vận chuyển bệnh nhân cấp cứu.

Được biết, Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 là một ở 5 sản phẩm bệnh viện thuộc đề án đầu tư thiết kế những bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối đặt tại TPHCM, theo quyết định năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là bệnh viện chuyên khoa có diện tích và tính hiện đại số 1 hiện nay, có thể so sánh với các bệnh viện tinh tế cùng chuyên ngành trên thế giới. Bệnh viện có thể điều trị nội trú cho 1.000 bệnh nhân theo chuẩn mực quốc tế, và khoảng 6.000-7.000 bệnh nhân ngoại trú/ngày. Theo bác sĩ Bỉnh, hơn 300 bác sĩ theo chuẩn quốc tế đã được tuyển dụng xong; thời kì qua có một số đoàn khách quốc tế đến tìm hiểu về dự án và nhận định vô cùng cao.

Định hình rõ nét cửa ngõ phía Đông ảnh một


bệnh viên ung bướu 2
Bệnh viện Ung bướu TPHCM (cơ sở 2) đang hoàn thành để đưa vào khai thác tại quý II-2019.


TS. Nguyễn Minh Hòa, chuyên gia thành thị học nhận định, việc 1 số hạ tầng kỹ thuật, xã hội được đầu tư thiết kế trong những cửa ngõ của TP như Bệnh viện mới Ung bướu, Bến xe mới Miền Đông, Bệnh viện Nhi TP, tuyến metro... Là nền tảng trọng điểm để TPHCM thiết kế, nâng cấp thành phố vệ tinh, giảm áp lực gia tăng dân số cho những quận trung tâm. Việc hình thành tuyến metro hàng đầu Bến Thành- Suối Tiên hay Bến xe Miền Đông mới, sẽ góp phần làm nên các KĐT mới dọc các trục như thế... Ngược lại, khi những sản phẩm xung quanh các trục này phát triển, lại tạo sự phát triển cho những công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội phát huy hiệu quả tốt nhất.

Đột phá từ KĐT sáng tạo

Trong Hội nghị cán bộ TPHCM quán triệt Kết luận số 21 của Bộ Chính trị và thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc trưng nâng cấp TP, Bí thư Thành ủy TPHCM ông Nguyễn Thiện Nhân có nêu kế hoạch làm nên 1 khu vực trung tâm, làm hạt nhân cho cuộc phương pháp mạng công nghiệp lần thứ 4 của TP. Khu đô thị như thế được làm nên từ sự kết nối giữa Q.9 (có Khu Công nghệ cao) với Q.2 (có KĐT mới, trung tâm tài chính làm nên trong tương lai) và quận Thủ Đức (có 12 trường đại học thuộc đại học Quốc gia TPHCM với hơn 70.000 sinh viên), là tiền đề quan trọng cho kế hoạch đầy tham vọng như thế của TP. Vùng như thế có hạ tầng giao thông phát triển (giáp với trục cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây), nhiều dự án địa ốc gần kết hợp với các khu thương mại mua sắm.

Điều như thế đang tạo ra những điểm mạnh đặc biệt của khu Đông của TP (các quận 2, 9 và Thủ Đức có quy mô 211,73km2, dân số gần 1 triệu người), tâm điểm của thị trường bất động sản. Tiềm năng của khu đó còn là địa điểm đón đầu các ngành dịch vụ sang trọng (tài chính-tín dụng), với trục trọng tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm; các khu công nghiệp công nghệ cao (2 khu chế xuất Linh Xuân, Linh Trung và Khu Công nghệ cao); Khu liên hợp Thể thao Rạch Chiếc (trái tim của kế hoạch đăng cai SEA Games 31 tại TPHCM vào năm 2021); đô thị đại học, khởi nghiệp sáng tạo (hạt nhân là ĐH Quốc gia TP); khu vui chơi giải trí Suối Tiên, điểm cuối của tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên ở phường Tân Phú (quận 9)… tất cả tạo nên những điều kiện, nền tảng trọng điểm cho sự nâng cấp đồng bộ tại tương lai gần.

Với đặc trưng kết nối người dân, công ty, những cơ sở giáo dục và cơ quan nhà nước, một môi trường đô thị sống động cho những hoạt động sinh sống, học tập, làm việc, và hiện nay cuộc sống được định hình. Qua đó sẽ mang đến động lực nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tăng số tiền thu về cho doanh nghiệp đầu tư, song song khích lệ các nhà khoa học và cán bộ quản lý nhà nước lắng nghe các nhận định từ phía người dân và đơn vị.
Đỗ Bình Minh
Đăng bởi Tâm lúc lúc tháng 8 11, 2018 0 bình luận
Tags:
Copyright © 2018. , Edit by