Bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2019

Theo Tổng đơn vị Giao thông Vận tải SG (Samco) - đơn vị được UBND TPHCM giao nhiệm vụ làm CĐT quy hoạch Bến xe Miền Đông mới, hiện mặt thông qua thi công vẫn còn 1 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Nhưng, những nhà thầu đã tranh thủ thi công và việc triển khai thực hiện các gói thầu của sản phẩm triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ga bến xe, bao gồm hạ tầng kỹ thuật toàn khu, phần nhà ga và bãi xe, hệ thống thoát nước và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11-2018.

Những gói thầu thi công xây lắp phần thân và hoàn thiện; cung cấp, lắp đặt vật dụng dự định hoàn thiện vào ngày 31-12. Dự kiến, Bến xe Miền Đông mới sẽ đưa vào hoạt động một số tuyến trước hết vào tháng 1-2019.
sản phẩm Bến xe Miền Đông mới là một quần thể phức hợp, gồm có vùng bến xe chính kết hợp nhiều tiện ích dịch vụ với tổng quy mô trên 16ha (rộng gấp 3 lần so với Bến xe Miền Đông hiện hữu); ở như thế, quy mô tại TPHCM là 12,3ha, phần còn lại của tỉnh Bình Dương.

bến xe miền Đông mới

Theo quy hoạch, Bến xe Miền Đông mới có 4 khu A, B, C, D. Ở như thế khu A là bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với tòa nhà cao 26 tầng; khu B là trạm xe buýt 2 tầng; C là khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa 5 tầng; D là khu thương mại dịch vụ 15 tầng.

Trong bến xe còn có những tiện ích khác như vùng sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu… Tổng kinh phí đầu tư 773 tỷ đồng.

Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ cho khoảng 7 triệu lượt hành khách/năm, với 21.000 - 52.000 lượt hành khách/ngày. Mỗi ngày có tỉ suất đón từ một.200 - một.800 lượt xe xuất bến.

Bến xe Miền Đông cũ sau khi chuyển hết hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh ra Bến xe Miền Đông mới sẽ được bố trí làm bến cho xe buýt và các Mô hình vận tải hành khách công cộng khác.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, bến xe mới tọa lạc giáp ranh giữa TPHCM và tỉnh Bình Dương, được kỳ vọng giữ vai trò đầu mối giao thông trọng yếu ở hệ thống giao thông vận tải.

Ngoài xe khách liên tỉnh, bến xe mới sẽ có nhiều phương thức vận tải hành khách công cộng để phục vụ việc chuyển tiếp hành khách vào trung tâm TP và các thành thị vệ tinh như tuyến metro đầu tiên, tuyến xe buýt nhanh đi TP mới Bình Dương và những tuyến xe buýt, taxi đưa đón khách, kết nối dễ dàng giữa phương thức vận tải giữa TPHCM với các thành phố vệ tinh.

Trong góc độ chuyên gia, TS Nguyễn Minh Hòa đánh giá, việc 1 số hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được triển khai xây dựng ở những cửa ngõ của TP như BV Ung Bướu mới, Bến xe Miền Đông mới, BV Nhi đồng TPHCM, tuyến metro... Là nền tảng trọng điểm để TPHCM quy hoạch và phát triển thành phố vệ tinh, giảm áp lực gia tăng dân số ở các quận trung tâm.

Việc hình thành tuyến metro hàng đầu Bến Thành - Tham Lương hay Bến xe Miền Đông sẽ góp phần hình thành các KĐT mới dọc theo những “trục” như thế... Ngược lại, khi có nhiều sản phẩm xung quanh những trục đó nâng cấp, sẽ tạo cho những công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phát huy hiệu quả đặc biệt nhất.

SƠN LAM

Đăng bởi Tâm lúc lúc tháng 8 11, 2018 0 bình luận
Tags:
Copyright © 2018. , Edit by